คาลิมบา เครื่องดนตรีมหัศจรรย์ มาทำความรู้จักกันดีกว่า

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ วันนี้เราจะมาแนะนำเจ้าเครื่องดนตรีเสียงไพเราะ เสียงของมันคล้ายๆกับ Music box หรือ กล่องดนตรี นั่นเอง แต่เค้ามีชื่อเรียกว่า Kalimba ค่ะ หรือบางทีก็จะถูกเรียกว่า เปียโนมือ (Thumb Piano) เพราะว่าต้องเล่นด้วยนิ้วโป้ง





อาจจะเป็นเพราะส่วนใหญ่คาลิมบาเป็นเครื่องดนตรีที่เราไม่ค่อยจะเห็นเอาไปเล่นแจม หรือโชว์ตัวกับเครื่องดนตรีชนิดอื่น เลยไม่ได้เป็นที่แพร่หลายนัก (เรียกให้ทันสมัยหน่อย ก็คงต้องบอกว่า ไม่ค่อยออกสื่อ 55) เท่าที่หาข้อมูลทั้งจากต่างประเทศและเมืองไทย ก็ไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับคาลิมบามากนัก ซึ่งจริงๆแล้วน่าเสียดายมาก เพราะเรารู้สึกว่ามันเป็นเครื่องดนตรี ที่ถ้าใครได้รู้จักครั้งแรก ก็อยากจะร้องว้าว!! กันเลยทีเดียว เพราะความมหัศจรรย์ของมัน ที่เราจะมาคุยกับเพื่อนๆในบทต่อๆไปค่ะ

เอาล่ะ มาเริ่มทำความรู้จักกันเลยดีกว่า ว่าคาลิมบาคืออะไร?? 

เชื่อว่าหลายคนก็คงไม่เคยได้ยิน หรือเคยได้ยินชื่อนี้ที่นี่แหละเป็นที่แรก เอาเป็นว่าเรามารู้จักมันไปทีละนิดดีกว่า แต่ต้องบอกเพื่อนๆก่อนนะว่า หากข้อมูลผิดถูกยังไง ต้องขออภัยด้วย เพราะจะพยายามหาอ่านจากทั้งต่างประเทศและเมืองไทยให้มากที่สุด เพื่อเอามาแชร์ เพราะเราอยากให้เพื่อนๆมีความสุขกับการเล่นคาลิมบาเหมือนกันกับเราค่ะ ^^

เข้าเรื่องเลยละกันเนอะ คาลิมบานั้น มีถิ่นกำเนิดจากแอฟริกา เป็นเครื่องดนตรีโบราณ ที่เค้าเล่นกันมานานกว่า 3,000 ปีแล้ว เสียงของมันจะดังกรุ๊งกริ๊งๆๆ คล้ายกล่องเพลงในปัจจุบัน หลายคนอาจจะคิดว่าตัวเล็กๆแบบนี้ ไม่สามารถเล่นเพลงได้เยอะแยะแน่ๆ แต่จริงๆแล้วคาลิมบาสามารถเล่นเพลงได้หลากหลาย เล่นคนเดียว หรือเล่นกับเครื่องดนตรีอื่นๆก็ได้เหมือนกัน ปัจจุบันก็มีคนนำไปเล่นเพลงทันสมัยอีกมากมาย และมีการพัฒนารูปร่างลักษณะของคาลิมบามากขึ้น

คาลิมบามีหลากหลายแบบ โดยจะมีซี่แท่งๆยาวๆที่ยื่นออกมาไม่เท่ากัน ทำให้มีโน้ตเสียงต่างกัน โดยวางโน้ตสลับซ้ายขวากันไป จำนวนคีย์มีหลายแบบแตกต่างกันตามรูปร่าง ลักษณะ แต่รุ่นที่นิยมเล่นกันส่วนใหญ่มักจะเป็น 17 คีย์

เวลาเล่นจะใช้มือประคองคาลิมบาไว้ และใช้นิ้วโป้งของทั้งสองมือเล่นสลับกันไป 

เรื่องราวของคาลิมบานั้นมีอีกหลายสิ่งที่น่าสนใจ เอาเป็นว่าลองติดตามกันในบทต่อๆไปนะคะ 






แล้วพบกันใหม่ในบทต่อไปนะคะ


พูดคุยและติดตามได้ที่นี่

Facebook >>  https://www.facebook.com/kalimbaTH 
Youtube >> https://www.youtube.com/ukulelecoverandkalimba
Website >> https://kalimbaloversthailand.com/ 


*** เล่นคาลิมบากันแล้ว ช่วงนี้ไปไหนไม่ได้ มาออกกำลังกายเล่นกีฬากันดีกว่า 🤩
ยังไม่มีเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์ คลิกเลย >> https://bit.ly/3p2p4qw





Comments